Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024)
CHUYẾN HÀNG SẦU RIÊNG CHÍNH NGẠCH ĐẦU TIÊN CỦA TỈNH LÂM ĐỒNG SANG THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC In trang
24/09/2022 08:00 SA

 C

          Ngày 21/9, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Long Thủy có địa chỉ tại thôn 6, xã Lộc An tổ chức lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng chính ngạch của tỉnh Lâm Đồng sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Tham dự có ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, lãnh đạo Sở Công thương, Chi cục Hải quan Đà Lạt, lãnh đạo huyện Di Linh, Đạ Hoai. Về phía huyện Bảo Lâm có ông K’Lình – Phó Bí thư thường trực huyện ủy, ông Trương Hoài Minh – PCT UBND huyện, cùng lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện.

Hình ảnh tại buổi lễ xuất chuyến hàng sầu riêng tại Bảo Lâm
Hình ảnh tại buổi lễ xuất chuyến hàng sầu riêng tại Bảo Lâm

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Nguyễn Văn Châu – Phó Giám đốc Sở NN&PT NT tỉnh đã gửi lời chúc mừng và chia sẻ niềm hân hoan với bà con nông dân và Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Long Thủy. Đây là kết quả của nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai bên và sự đồng hành kiên trì của cộng đồng những người sản xuất và xuất khẩu sầu riêng Việt Nam. Bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất trên thế giới hiện nay, vì vậy, xuất khẩu chính ngạch trái sầu riêng sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

Ngành chức năng trao quyết định mã vùng cho Công ty Long Thuỷ
Ngành chức năng trao quyết định mã vùng cho Công ty Long Thuỷ

Ngành chức năng trao quyết định mã vùng cho Công ty Long Thuỷ
Ngành chức năng trao quyết định mã vùng cho Công ty Long Thuỷ

Ông Trương Hoài Minh  - PCT UBND huyện nhấn mạnh, lô sầu riêng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, không phải đích đến cuối cùng, mà chỉ là những bước bắt đầu cho hành trình phát triển ngành hàng sầu riêng chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm, với tất cả các khâu, các quy trình đều được chuẩn hoá. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, về kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, bên cạnh quy định nghiêm ngặt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cơ hội chỉ thật sự mở ra, khi và chỉ khi chúng ta tuân thủ đầy đủ, nghiêm ngặt các quy định, chuẩn mực từ thị trường đối tác. Phải làm thật tốt việc tổ chức lại sản xuất, gắn với chuẩn hoá quy trình sản xuất. Phải xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói, truy xuất nguồn gốc, để đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm từ gốc. Phải có ý thức tạo dựng và giữ gìn hình ảnh một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

 Tại buổi lễ, Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh đã trao thông báo chứng nhận cấp mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói sầu riêng quả tươi đã được Bộ NN&PTNT và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt cho Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Long Thủy. Đồng thời cắt băng khai trương chuyến hàng đầu tiên xuất khẩu 72 tấn sầu tiêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Sầu riêng xuất sang Trung Quốc được đóng gói vận chuyển bằng ô tô
Sầu riêng xuất sang Trung Quốc được đóng gói vận chuyển bằng ô tô

Sầu riêng của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết, cùng với danh sách 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phê duyệt. Trong đó, Lâm Đồng có 2 cơ sở được cấp mã số đóng góp và 1 mã số vùng trồng với diện tích 150ha của Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Long Thủy, toàn bộ sẽ được xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là một trong những lợi thế rất lớn để sản phẩm sầu riêng của cả nước nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường lớn này. Và cũng là cơ hội để Việt Nam tổ chức phát triển ngành hàng sầu riêng theo hướng hiện đại, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ, là cơ hội để nâng cao hiệu quả và nâng tầm giá trị sầu riêng của Việt Nam trên trường Quốc tế.

BẢO TRIỆU

         

Lượt xem: 266
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000796434
  •  Đang online: 11
  •  Trong tuần: 2.265
  •  Trong tháng: 27.513
  •  Trong năm: 227.902