Nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bảo Lâm lần thứ IV năm 2024.
Hội Phụ nữ xã Lộc An với các mô hình "học tập và làm theo Bác" In trang
04/06/2024 10:12 SA

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc An đã chọn việc học và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả gắn với lợi ích chính đáng của hội viên phụ nữ, tạo nhiều chuyển biến mới trong phong trào hoạt động công tác hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc An hiện có 15 chi hội, với 2200  hội viên; để việc triển khai học tập và làm theo lời Bác có hiệu quả, đòi hỏi các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội phải có biện pháp tổ chức khoa học, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Mô hình mẹ đỡ đầu đã giúp nhiều trẻ mô côi có điều kiện học tập
Mô hình mẹ đỡ đầu đã giúp nhiều trẻ mô côi có điều kiện học tập

Bà Nguyễn Thị Vân Hải -  Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc An cho biết: Với phương châm thực hiện phong trào thi đua làm theo lời Bác phải cụ thể, thiết thực, hiệu quả, lời nói đi đôi với việc làm, Hội phụ nữ xã đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cách mạng mới; xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, tri thức; năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập; xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc; phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới…Ngay từ đầu năm, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền; quán triệt tới từng cán bộ, hội viên và phụ nữ về giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh; đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và ý thức tự giác của hội viên, phụ nữ trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt gia đình và công việc xã hội.

Đến nay Hội phụ nữ xã có 15 mô hình học tập và làm theo Bác với 1882     hội viên tham gia, các hội viên phụ nữ còn được hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức về cách quản lý tài chính gia đình, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, đóng góp xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên nghèo, khó khăn, bức xúc về nhà ở, nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, tiết kiệm trong tiêu dùng, sinh hoạt, điện, nước được đông đảo cán bộ hội viên và quần chúng phụ nữ đồng tình hưởng ứng, nhiều gương tập thể cá nhân được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp; Tiêu biểu như mô hình mua thẻ BHYT hỗ trợ hội viên phụ nữ khó khăn. Mục đích của mô hình là hỗ trợ các chị em phụ nữ khó khăn không mua được cho mình 01 tấm thẻ BHYT phòng ốm đau, bệnh tật. Qua đó góp phần cùng với địa phương nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

        Từ khi Hội LHPN xã phát động thành lập mô hình đến nay đã có 4/15 chi hội đăng ký thành lập mô hình này tại thôn 7, 8, 9 và thôn B’ Đơr. Để tiện theo dõi hoạt động, các chị em trong mô hình bầu Chi hội trưởng làm chủ nhiệm mô hình quản lý chung; các thành viên trong mô hình hàng tháng tiết kiệm đóng góp ít nhất là 20.000 đồng/tháng. Để có thêm tiền hỗ trợ hội viên, hội đã triển khai mô hình “Biến rác thải thành tiền”. Với cách làm này, hàng tháng Chi hội một số tiền tiết kiệm nhất định. Từ nguồn quỹ có được, các thành viên sẽ họp xem xét ưu tiên cho các thành viên đến thời điểm nối hạn bảo hiểm y tế, tiếp đến là những chị em có nhu cầu mua mới, cứ thế luân phiên xoay vòng. Qua gần 01 năm hoạt động, Mô hình đã mua được 68 thẻ BHYT tặng cho 68 chị hội viên phụ nữ khó khăn tại 04 Chi hội.

        Không chỉ tiết kiệm hỗ trợ nhau mua bảo hiểm y tế, Chi hội còn phổ biến các hoạt động của Hội, kiến thức về xây dựng gia đình, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con, phát triển kinh tế gia đình,... Qua đó gắn kết thêm tình đoàn kết giữa các thành viên, tạo sự tin tưởng của hội viên phụ nữ với tổ chức Hội. Hiện nay Hội LHPN xã đã và đang nhân rộng cách làm này tại các thôn còn lại; đồng thời thông qua tổ chức Hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia mua bảo hiểm y tế; góp phần cùng với xã nhà nâng cao tỷ lệ dân số tham gia BHYT, góp phần có hiệu qủa trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Hiệu quả đầu tiên của mô hình là việc tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ khó khăn đó là đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, làm giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. Khi chi phí khám, chữa bệnh ngày càng cao thì việc hỗ trợ cho hội viên phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn mua thẻ BHYT là một việc làm rất cần thiết. Từ đây, nhiều chị em có thêm điều kiện để chăm sóc sức khỏe, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Hay như  Mô hình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, được sự hướng dẫn của Hội LHPN huyện Bảo Lâm, Hội phụ nữ xã Lộc An đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân đóng góp, huy động, xã hội hóa các nguồn lực để thực hiện chương trình.

 

Với ý nghĩa nhân văn vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi mạnh mẽ vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước, Hội LHPN xã Lộc An đã xây dựng kế hoạch, triển khai tới 100% Chi hội và kết nối tới các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội. Ngay sau khi triển khai chương trình, Hội LHPN xã đã tiền hành rà soát danh sách và thông tin về trẻ mồ côi trên địa bàn. Qua rà soát, trên địa bàn xã hiện có trên 30 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác nhau, trong đó có 10 cháu mồ côi cả cha và mẹ. Hội phụ nữ  xã đã căn cứ vào tình hình thực tế hoàn cảnh của từng cháu để rà soát, kết nối với các tập thể, cá nhân, các mạnh thường quân, cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia nhận đỡ đầu, chăm sóc trẻ mồ côi. Sau một thời gian triển khai mô hình "Mẹ đỡ đầu – Gắn kết yêu thương" đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 35 thành viên tham gia. Qua 1 năm triển khai thực hiện đến nay Hội đã nhận đỡ đầu được 03 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các thành viên tham gia trong mô hình tự nguyện đóng góp với mức thấp nhất là 50.000đ/tháng. Số tiền này sẽ được chia đều hỗ trợ cho các bé tùy theo cấp bậc học:Cấp 1 là 250.000đ/tháng, cấp 2 là 350.000đ/tháng, cấp 3 là 450.000đ/tháng và sẽ xuyên suốt hỗ trợ các bé đến năm 18 tuổi. Ngoài ra Hội LHPN xã sẽ hỗ trợ thêm như các suất học bổng, tặng quà cho các em vào các ngày Quốc tế thiếu nhi, tết trung thu, tết cổ truyền của dân tộc. Hàng tháng Hội LHPN xã sẽ đứng ra vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thêm các món quà dành cho 03 em. Sau 23 tháng triển khai đến nay tổng số tiền và quà mà Hội LHPN xã đã đứng ra trao cho các bé là 38.750.000đ góp phần động viên khích lệ tinh thần và giúp các em được tiếp tục được đến trường. Số tiền tuy không lớn song cũng phần nào san sẻ khó khăn với các gia đình, động viên, hỗ trợ, giúp các cháu vượt qua những khó khăn, thiếu thốn trong tình cảm, nỗ lực học tập, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Còn mô hình  5 có, 3 sạch do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, gồm có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa và 3 sạch là: nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch, Hội tập trung hỗ trợ kiến thức, tạo việc làm, vận động hội viên, phụ nữ thành lập tổ hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm sẵn có tại địa phương, đặc biệt là sản phẩm do phụ nữ sản xuất, làm chủ; vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; tham gia bảo vệ môi trường, hình thành thói quen phân loại rác thải tại gia đình… Mục tiêu phấn đấu hàng năm có từ 5 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí “5 có 3 sạch”.  Đầu năm 2023 Hội LHPN xã ra mắt mô hình điểm tại Chi hội thôn 11 là 1 trong 6 thôn trên địa bàn xã được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu. Với hơn 120 hội viên, phụ nữ trong toàn thôn đã luôn luôn đi đầu trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch. Đến nay trên 80% hộ gia đình trong thôn đã đạt 8 tiêu chí. Việc xây dựng mô hình là cách làm sáng tạo, thiết thực nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ các hộ gia đình và cán bộ hội trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới. Mô hình còn tập trung hỗ trợ kiến thức, tạo việc làm, vận động hội viên phụ nữ thành lập tổ hợp tác, tiêu thụ các sản phẩm sẵn có tại địa phương, đặc biệt là sản phẩm do phụ nữ sản xuất, làm chủ. Đồng thời, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các tiêu chí NTM, tham gia bảo vệ môi trường, hình thành thói quen phân loại rác thải tại gia đình nhằm tạo sức mạnh đồng thuận cao trong cộng đồng, góp phần xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ngoài ra, Hội LHPN xã luôn chú trọng vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bằng việc duy trì mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp”, hằng năm giúp đỡ và tạo điều kiên cho 60 chị vay vốn với mỗi suất vay là 10.000.000đ. Phát hiện và nhân rộng các mô hình cũng như các điển hình làm kinh tế giỏi giới thiệu lên huyện hội và các trang Facebook, Zalo của Hội.

Với nhiều hoạt động thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lộc An là một trong những đơn vị của huyện Bảo Lâm được cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội cấp trên đánh giá cao. Đặc biệt, Hội vinh dự được Ban thường vụ Hội liên hiệp tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện kết luận số 01 – KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị ( khóa XIII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021-2024 và  Hội liên hiệp phụ nữ huyện Bảo Lâm tặng Giấy khen là tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021- 2024.

Lệ Mỹ

Lượt xem: 49
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000914513
  •  Đang online: 529
  •  Trong tuần: 7.504
  •  Trong tháng: 7.504
  •  Trong năm: 345.981