Nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bảo Lâm lần thứ IV năm 2024.
Đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương khảo sát và làm việc tại Công ty nhôm Lâm Đồng In trang
23/05/2024 03:57 CH

 

Ngày 22/5, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc và khảo sát tại Công ty Nhôm Lâm Đồng, trực thuộc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về tình hình thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị. Dự buổi làm việc, về phía Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng có Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh. Lãnh đạo huyện Bảo Lâm có đồng chí Đồng Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện. Về phía Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có đồng chí Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo Công ty nhôm Lâm Đồng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Nhôm Lâm Đồng báo cáo kết quả vận hành dự án tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng và tình hình sản xuất kinh doanh 4 tháng đầu năm 2024. Để có được hiệu quả trong quá trình hoạt động, Công ty luôn chú trọng áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh tế như: Thực hiện quản lý tốt theo định mức kinh tế kỹ thuật trong các công đoạn sản xuất; tối ưu hóa các mô hình vận hành; đẩy mạnh tin học hóa, tự động hóa trong quản lý và sản xuất,...Nhờ đó, các chỉ tiêu về sản lượng, chất lượng sản phẩm, tiêu hao vật tư chủ yếu đều tốt hơn rất nhiều so với thiết kế. Công suất sản xuất của Tổ hợp năm đầu đạt 75% so với công suất thiết kế và đến năm 2023 sản lượng alumin sản xuất đạt > 748.000 tấn, đạt 115% công suất thiết kế. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Công ty đã sản xuất 243.500 tấn alumin quy đổi đạt 37,5% kế hoạch; Tiêu thụ alumin: 233.500 tấn đạt 38,3% kế hoạch; Doanh thu đạt 1.293 tỷ đồng đạt 38,1% kế hoạch; Lợi nhuận đạt 11,2 tỷ đồng đạt 31,1% kế hoạch; Tiền lương bình quân: 16 triệu đồng/người-tháng đạt 113,6% kế hoạch.

Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng đến công tác an toàn môi trường, an toàn lao động được đảm bảo. Các chỉ số quan trắc môi trường tốt không vượt ngưỡng quy định của các quy chuẩn hiện hành về môi trường. Ngoài ra, Công ty đã triển khai xây dựng mô hình “Nhà máy - Công viên” đảm bảo môi trường sáng – xanh – sạch. Công tác chuyển đổi số đạt nhiều kết quả nổi bật, bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý điều hành, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động. Kể từ khi Nhà máy đi vào vận hành thương mại đến nay, Công ty đã nộp ngân sách cho địa phương là 2.846 tỷ đồng. Với công tác đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương, Công ty tích cực hỗ trợ cho địa phương khu vực Dự án, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, đường giao thông..., thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống cho người dân trong vùng Dự án thông qua việc ủng hộ kinh phí trên 19,3 tỷ đồng.

 Tại buổi làm việc, Công ty Nhôm Lâm Đồng cũng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của dự án.

Đồng chí Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cũng đã báo cáo làm rõ với Đoàn công tác liên quan việc đầu tư dự án thải khô bùn đỏ trong thời gian tới để đảm bảo công tác môi trường, triển khai phương án sử dụng đất sau khai thác và liên quan công tác tái định cư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Công ty nhôm Lâm Đồng đạt được trong thời gian qua, những đóng góp của Công ty về nộp ngân sách cho địa phương và đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương. Công ty Nhôm Lâm Đồng là một trong những đơn vị đứng đầu của tỉnh về nộp ngân sách và có nhiều sáng kiến kỹ thuật. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng có các kiến nghị với Đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương và Tập đoàn công nghiệp than – khoáng sản Việt Nam nhanh chóng hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư của dự án, có cơ chế chính sách hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống người dân trong vùng dự án.

Kết luận tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao về kết quả vận hành Dự án tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng cũng như kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian qua. Liên quan giải quyết các kiến nghị về cơ chế chính sách về giá điện, phương án sử dụng đất sau khai thác, tháo gỡ khó khăn trong quy hoạch khai thác khoáng sản trên địa bàn và các vấn đề nâng công suất Nhà máy, Đoàn công tác ghi nhận và sớm có đề xuất với các Bộ, ngành liên quan. Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị lãnh đạo địa phương tiếp tục quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện cho Dự án tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng phát triển, phối hợp với Công ty nhôm Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Quốc Tuấn

Lượt xem: 73
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000914867
  •  Đang online: 540
  •  Trong tuần: 7.858
  •  Trong tháng: 7.858
  •  Trong năm: 346.335