Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024)
Uỷ ban MTTQVN huyện Bảo Lâm tổng kết Đề án 3395 của UBND huyện về hỗ trợ xây dựng Mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023. In trang
22/09/2023 08:19 SA

 

Ngày 21/9, Uỷ ban MTTQVN huyện Bảo Lâm tổ chức hội nghị tổng kết Đề án 3395 ngày 05/12/2022 của UBND huyện về hỗ trợ xây dựng Mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Đồng chí Đồng Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Bùi Xuân Qúy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Phạm Triều, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, đại diện chính quyền địa phương các xã và các hộ được hỗ trợ xây dựng Mô hình.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Xác định trọng tâm của Chương trình là tạo sinh kế cho người dân bằng việc hỗ trợ thông qua các mô hình sản xuất, chăn nuôi phù hợp với nhu cầu trình độ canh tác và thế mạnh của địa phương. Và đó sẽ là đòn bẩy giúp người dân vươn lên thoát nghèo, trong năm 2023, Uỷ ban MTTQVN huyện Bảo Lâm đã triển khai thực hiện 200 mô hình sinh kế cho 200 hộ dân, trong đó, ưu tiên là hộ nghèo, hộ cận nghèo đồng bào DTTS. Mô hình sinh kế được triển khai thực hiện tại 5 xã gồm: Lộc Bắc, Lộc Bảo, Lộc Nam, Lộc Thành và Lộc Lâm; mỗi mô hình được hỗ trợ 15 triệu đồng. Với tổng số tiền hỗ trợ xây dựng mô hình là 3 tỷ đồng. Các hộ được hỗ trợ đầu tư mua cây, con giống để phát triển chăn nuôi, trồng trọt; trong đó, có 42 mô hình chăn nuôi heo, 45 mô hình nuôi dê; 6 mô hình trồng chanh dây, 2 mô hình trồng dâu nuôi tằm, 15 mô hình trồng cà phê và 61 mô đăng ký trồng xen canh cây sầu riêng. Để Mô hình sinh kế phát huy hiệu quả, Uỷ ban MTTQVN huyện Bảo Lâm đã thành lập Tổ công tác theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; giao cho các địa phương chủ động tổ chức bình xét các đối tượng, lập danh sách, giải ngân nguồn vốn và tuyên truyền, vận động người dân hiểu được ý nghĩa của Mô hình sinh kế để từ đó đăng ký, cam kết thoát nghèo. Ngành nông nghiệp của huyện và các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho các hộ dân đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện mô hình đảm bảo tiến độ và hiệu quả. Đến nay, hầu hết các mô hình sinh kế trên địa bàn huyện Bảo Lâm đã phát huy hiệu quả, số tiền hỗ trợ đúng đối tượng và mục đích, có hộ còn vay thêm tiền để mua con giống và làm chuồng trại kiên cố. Quá trình thực hiện có sự linh hoạt, đổi mới, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương nên đạt kết quả và tiến độ đề ra. Nhiều mô hình chăn nuôi dê tại các xã Lộc Bắc, Lộc Bảo phát triển tốt, đàn dê bắt đầu sinh sản, thích nghi với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở địa phương. Các mô hình dâu tằm, cà phê, chanh dây và trồng xen canh sầu riêng phát triển tốt. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức về cách nghĩ, cách làm của các hộ dân trong công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình đồng thời đã tạo điều kiện để gia đình có thêm sinh kế cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại các địa phương, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS của huyện.

Đồng chí Đồng Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Bùi Xuân Qúy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện chủ trì hội nghị
Đồng chí Đồng Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Bùi Xuân Qúy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện mô hình sinh kế cho các hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn đồng thời kiến nghị, đề xuất những giải pháp để phát triển nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Triều, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh phát biểu tại HN
Đồng chí Phạm Triều, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh phát biểu tại HN

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Triều, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai thực hiện Mô hình sinh kế cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện Bảo Lâm đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới, Uỷ ban MTTQVN huyện cần tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình sinh kế cho nhiều hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn; gắn thực hiện Mô hình sinh kế với chương trình giảm nghèo bền vững của địa phương, tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ xây dựng Mô hình sinh kế cho các hộ,  từ đó giúp các hộ vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, sớm ổn định đời sồng.

Các tập thể cá nhân được nhận giấy khen
Các tập thể cá nhân được nhận giấy khen

Dịp này, Uỷ ban MTTQVN huyện Bảo Lâm đã biểu dương, khen thưởng 20 cá nhân có thành tích trong thực hiện mô hình sinh kế trên địa bàn huyện trong năm 2023.

Quốc Tuấn

Lượt xem: 174
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000807535
  •  Đang online: 29
  •  Trong tuần: 13.366
  •  Trong tháng: 38.614
  •  Trong năm: 239.003