Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024)
THANH NIÊN HUYỆN BẢO LÂM SẴN SÀNG LÊN ĐƯỜNG NHẬP NGŨ. In trang
26/02/2024 01:41 CH

 

Năm 2024, huyện Bảo Lâm có nhiều thanh niên tạm gác lại những dự định riêng, hăng hái tình nguyện viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với Tổ quốc. 

Trong những ngày đầu xuân, theo chân các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thị trấn Lộc Thắng, chúng tôi có mặt tại gia đình tân binh Lường Văn Ninh ở Tổ 9, thị trấn Lộc Thắng. Ngôi nhà nhỏ luôn rộn rã tiếng cười, tiếng nói của anh em, họ hàng, làng xóm đến động viên, chúc mừng. Ninh cho biết: biết em vừa tốt nghiệp trường Cao Đẳng nghề tại TP Đà Lạt, nhưng chưa tìm được công việc phù hợp với nghề đào tạo, bên cạnh đó, em thấy các anh tham gia nghĩa vụ trở về địa phương kể về những câu chuyện trong quân ngũ, thấy các anh rất chững chạc, bản lĩnh, em yêu môi trường quân đội lúc nào không hay, nên em đã quyết định viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.  Em Lường Văn Ninh cho biết “ được rèn luyện trong môi trường quân đội đó là mơ ước của em, vì môi trường quân đội sẽ rèn luyện cho em trở thành con người chững chạc hơn, mạnh dạn hơn, nếu đơn vị quân đội có nhu cầu thì em sẵn sàng ở lại phục vụ quân đội lâu dài”.

Được rèn luyện trong môi trường Quân đội đó còn là mơ ước của rất nhiều thanh niên. Và đó cũng là mơ ước ngay từ thủa nhỏ của chàng thanh niên Nguyễn Hữu Linh tại tổ 6 thị trấn Lộc Thắng. Linh là con trai cả trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội và các bác từng tham gia cách mạng nên ngay từ nhỏ Linh đã phần nào ý thức được bổn phận, trách nhiệm và nghĩa vụ công dân đối với gia đình và xã hội. Vì vậy Linh viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Khi biết mình đủ điều kiện nhập ngũ, Linh vui mừng khôn xiết và rất háo hức chờ đợi ngày có lệnh gọi lên đường Linh vui mừng nói “ em từng có mơ ước mang trên mình màu xanh áo lính. Tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm và nghĩa vụ của thanh niên, nên em viết đơn tình nguyện vào quân ngũ. Em nghĩ đây là một môi trường để cho em học tập và phấn đấu và em mong muốn khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự thì được ở lại quân ngũ phụ vụ lâu dàu trong quân đội. Nếu không được em sẽ về địa phương thực hiện nghĩa vụ của một công dân tốt có trách nhiệm với quê hương, đất nước.”

Các thanh niên tham gia hội trại tòng quân
Các thanh niên tham gia hội trại tòng quân

Trong đợt tuyển quân đầu năm 2024, thị trấn Lộc Thắng là đơn vị có công dân nhập ngũ cao nhất của huyện Bảo Lâm, với 17 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt là đơn vị luôn hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Năm 2024 chất lượng tuyển quân của thị trấn Lộc Thắng được nâng cao, trong 17 thanh niên nhập ngũ lần này có 3 thanh niên vừa tốt nghiệp trình độ Cao Đẳng, 6 thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đến nay, các thanh niên đủ điều kiện, tiêu chuẩn đã tiếp nhận lệnh gọi nhập ngũ năm 2024 và đều sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả. Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân lên đường nhập ngũ, đồng chí Nguyễn Văn An- Trưởng Ban chỉ huy quân sự thị trấn Lộc Thắng cho biết thêm.

Các thanh niên tham gia hội trại tòng quân
Các thanh niên tham gia hội trại tòng quân

Tham gia nghĩa vụ Quân sự là một nhiệm vụ thiêng liêng của những thanh niên trong độ tuổi tuyển gọi nhập ngũ. Trong đợt giao quân năm 2024, huyện Bảo Lâm có 110 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, thanh niên có tỷ lệ sức khỏe loại 1 loại 2 đạt 70%, Thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 42% và có 1 chỉ tiêu Đảng viên . Với phương châm "tuyển người nào, chắc người đó", Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, đã chỉ đạo rà soát, làm tốt khâu sơ tuyển công dân trong độ tuổi nhập ngũ để đảm bảo chỉ tiêu, yêu cầu cấp trên giao.  Qua phúc tra nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ năm 2024, toàn huyện có 5.500 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 27 tuổi.  Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã thông qua danh sách hồ sơ của các thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe theo các tiêu chuẩn về chính trị đạo đức, tuổi đời, sức khỏe, học vấn; đồng thời vận động, tuyên truyền, ký cam kết yêu cầu gọi con em về sơ tuyển, khám tuyển theo đúng lịch. Hội đồng NVQS huyện đã xét duyệt tiêu chuẩn nhập ngũ năm 2024 còn 1.500 thanh niên  Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Lưu Văn Đô- Chỉ huy Trưởng, Trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện- Phó chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Bảo Lâm cho biết “Xác định công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm cấp ủy, chính quyền các địa phương trong toàn huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục Luật NVQS, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Đồng thời, các đơn vị, địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển quân bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng và đúng quy trình. Đến thời điểm này, tất cả thanh niên trúng tuyển NVQS của huyện Bảo Lâm đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của công dân đối với Tổ quốc”.

Đến nay, Hội đồng nghĩa vụ quân sư huyện đã hoàn thành công tác hiệp đồng với các đơn vị nhận quân gồm: Trung đoàn BB88/Sư BB 302, Lữ đoàn Công Binh 293 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng. Từ giờ cho đến ngày giao, nhận quân các cấp, các ngành, các đơn vị, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, gặp gỡ động viên đối với thanh niên trúng tuyển và gia đình thanh niên. Qua đó, kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên tinh thần các thanh niên yên tâm sẵn sàng lên đường nhập ngũ, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 Theo kế hoạch vào ngày 27/2/2024  tới 110 tân binh trên địa bàn huyện Bảo Lâm sẽ khoác ba lô lên đường, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với quê hương, đất nước. Tin rằng, với nhiệt huyết và khát vọng cống hiến của tuổi trẻ, những thanh niên ưu tú của quê hương Bảo Lâm lên đường nhập ngũ trong mùa xuân này sẽ giữ vững bản lĩnh chính trị, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật đơn vị quân đội, đem hết tài năng, trí tuệ để cống hiến, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tích cực rèn luyện, kế thừa và giữ vững phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Quỳnh Trang

Lượt xem: 98
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000778270
  •  Đang online: 22
  •  Trong tuần: 22
  •  Trong tháng: 9.349
  •  Trong năm: 209.738