Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024)
“Cẩn trọng với việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội nhìn từ vụ việc ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk” In trang
14/08/2023 02:13 CH

Hiện nay, mạng xã hội (MXH) đã và đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Đây có thể xem là một kênh thông tin vì bất kỳ sự việc, thông tin nào cũng có thể trở thành một “đề tài nóng” để mọi người bình luận, chia sẻ; không phân biệt tầng lớp, giới tính ai cũng đều có thể đưa ra bình luận quan điểm cá nhân xoay quanh những vấn đề được đăng tải. Sự việc càng nóng thì mức độ quan tâm của mọi người càng lớn. Đặc biệt, MXH lại có tính 2 chiều, là nơi rất nhiều thông tin với những nguồn khác nhau đăng tải một cách tràn lan, khó kiểm soát. Tin được đăng tải lên MXH có tin đã được kiểm chứng, nhưng cũng có tin chưa được kiểm chứng bởi các cơ quan có thẩm quyền. Trong đó, có những thông tin tuy chưa được kiểm chứng, có mức độ tin cậy thấp nhưng mức độ lan truyền rất nhanh và rộng khắp do đây là vấn đề mà mọi người đang đặc biệt quan tâm.

CƠ QUAN CÔNG AN LÀM VIỆC VỚI ĐỐI TƯỢNG ĐĂNG TẢI THÔNG TIN SAI SỰ THẬT
CƠ QUAN CÔNG AN LÀM VIỆC VỚI ĐỐI TƯỢNG ĐĂNG TẢI THÔNG TIN SAI SỰ THẬT

Gần đây, liên quan đến vụ khủng bố tại 02 xã Ea Ktur, Ea Tiêu tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk (vào ngày 11/6/2023). Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã đăng nhiều thông tin liên quan trong đó có cả thông tin được và chưa được kiểm chứng nên tạo ra sự hoang mang trong dư luận. Người dân tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn, tạo ra một số phản ứng lo ngại trái chiều. Đặc biệt, lợi dụng sự việc này, các cá nhân, tổ chức phản động đã đưa ra những thông tin sai sự thật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và niềm tin của nhân dân đối với chính quyền và cơ quan nhà nước. Đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên những thông tin liên quan cần phải được truyền tải một cách nhanh nhất và chính xác nhất. Riêng đối với những thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng mà đã đăng tải, lan truyền lên MXH thì cần phải bị xử lý một cách nghiêm khắc để có tính răn đe.

Thực tế, sau khi có thông tin chính thức về vụ việc trên, đã có những cá nhân bị xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi đưa thông tin sai sự thật lên MXH như: N.C.C (sinh năm 1993, ngụ tại thôn 4, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) bị Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk ra quyết định xử phạt về hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; N.T.P (sinh năm 1995, ngụ tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đồng về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân” và buộc gỡ bỏ thông tin đăng tải sai sự thật vi phạm pháp luật. Lý do: ông N.T.P đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân tên “Pii Nguyen” đăng tải thông tin kích động gây mất an ninh trật tự và xúc phạm danh dự lực lượng Công an nhân dân trên mạng xã hội Facebook. Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông N.T.P trình bày việc đăng tải thông tin trên chỉ là bộc phát, nhất thời do nhận thức còn hạn chế, nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật nên ông N.T.P đã cam kết sẽ không tái phạm hành vi trên.

Hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc mọi người sử dụng MXH để thu nhận thông tin là một điều hết sức tự nhiên. Tuy nhiên, chúng ta cần chú ý việc tiếp nhận thông tin phải có chọn lọc, nhìn nhận đa diện ở nhiều khía cạnh khác nhau của một thông tin, cần có tư duy phản biện để có thể nhận diện được các thông tin xấu độc, các thông tin không đúng sự thật nhằm tự phản bác hoặc báo cho các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý kịp thời. Đồng thời, bản thân mỗi người cần phải nâng cao nhận thức, chỉ tin vào những thông tin được đưa ra từ các cơ quan có thẩm quyền, từ các trang tin chính thống; không vội vàng tin vào những thông tin trên mạng khi bản thân chưa có sự kiểm chứng hoặc đánh giá về mức độ tin cậy. Mặt khác, đối với người dùng MXH cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin, tránh nguy cơ phát tán tin giả được trộn lẫn trong tin thật, gây ảnh hưởng đến các lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ. Từ đó, mỗi người sẽ góp phần làm trong sạch MXH, đưa MXH trở thành kênh thông tin nhanh và chính xác nhất trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay.

Lượt xem: 11.786
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000788981
  •  Đang online: 43
  •  Trong tuần: 10.623
  •  Trong tháng: 20.060
  •  Trong năm: 220.449