Nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bảo Lâm lần thứ IV năm 2024.
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP HUYỆN NĂM 2023 In trang
14/11/2023 06:59 SA

 

          Ngày 9/11, Sở Khoa học va Công nghệ phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ cấp huyện năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Chủ trì hội nghị bà Võ Thị Hảo – Giám đốc Sở KH&CN tỉnh và ông Trịnh Văn Thảo – PCT UBND huyện Bảo Lâm. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các Viện, Trung tâm nghiên cứu, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh và đại diện các huyện Di Linh, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên và TP.Bảo Lộc.

Chủ trì Hội nghị
Chủ trì Hội nghị

          Trong năm 2023, Sở Khoa học Công nghệ đã bố trí hơn 4,2 tỷ đồng để triển khai 17 nhiệm vụ và 1 nhiệm vụ  thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh tỉnh đến năm 2030, gồm: Hoa cắt cành theo hướng công nghệ cao, trồng nấm bào ngư xám trên địa bàn huyện Bảo Lâm; ứng dụng công nghệ trích ly và sản xuất sản phẩm từ tỉnh dầu Hương thảo; ứng dụng công nghệ tạo men vi sinh dùng trong thức ăn chăn nuôi; ứng dụng công nghệ thông ,inh, quy trình phòng trừ tổng hợp trong quản lý dịch bệnh trên cây sầu riêng, mắc ca, cây điều, cây chè, bơ; ứng dụng nuôi cá tầm thương phẩm lồng trong ao đất…Trong hoạt động về sở hữu trí tuệ, trong năm, Sở KH&CN đã hướng dẫn 51 doanh nghiệp tra cứu nhãn hiệu và và triển khai nhiệm vụ “xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cà phê Lâm Đồng”; đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Sầu riêng Đạ Huoai”, “tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Macca Lâm Đồng”. Hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tiến hành công việc bức xạ theo đúng quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn bức xạ, an ninh nguồn phóng xạ. Về hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở đã tập trung hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Về hoạt động ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ, UBND các huyện, thành phố đã thực hiện nghiệm thu, công nhận kết quả cho 17 nhiệm vụ. Cũng trong năm 2023, Sở đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý đối với 3 nhiệm vụ cấp nhà nước, quản lý 22 đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh, quản lý 20 đề tài, dự án cấp cơ sở. Có 5 địa phương đề xuất đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh, hiện đã phê duyệt và thực hiện 4 đề tài dự án về xây dựng cùng, mô hình sản xuất hữu cơ đối với lúa và mắc ca, phòng trừ tuyến trùng hại cây dâu tằm và giải pháp giảm thiểu ngập lụt cho nội ô Đà Lạt. Thông qua các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã xây dựng và chuyển giao các quy trình kỹ thuật. Từ đó giúp cho các hộ dân được tiếp cận với những tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới để ứng dụng vào sản xuất và đời sống.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tham gia góp ý về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ trong thời gian qua như: cần tăng cường khâu chế biến sau thu hoạch để nâng cao chất lượng nông sản, việc chọn đề tài nghiên cứu cần bám sát nhu cầu thực tế của địa phương, quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, mở rộng đề tài nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực như: công nghệ thông tin, môi trường, cải cách hành chính…

Phát biểu kết luận hội nghị, bà Võ Thị Hảo - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả thực hiện hoạt động khoa học và công nghệ của các địa phương thời gian qua. Đồng chí Giám đốc Sở đề nghị, trong thời gian tới chính quyền các địa phương cần quan tâm đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình sau nghiệm thu phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Chủ động tổ chức và phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật về Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở hữu trí tuệ. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông để tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến kiến thức từ kết quả nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đến người dân và doanh nghiệp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cần được thực hiện chặt chẽ. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Bảo Triệu

Lượt xem: 216
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000917893
  •  Đang online: 145
  •  Trong tuần: 10.884
  •  Trong tháng: 10.884
  •  Trong năm: 349.361