Nhiệt liệt chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bảo Lâm lần thứ IV năm 2024.
Hiệu quả từ Mô hình trồng hoa trong nhà kính của một hội viên người cao tuổi tại xã Lộc Đức. In trang
31/08/2023 10:21 SA

 

Phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng” làm kinh tế giỏi, ông Phạm văn Thìn, tại thôn Đức Giang, xã Lộc Đức, huyện Bảo Lâm đã mạnh dạn đưa công nghệ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp với mô hình trồng hoa trong nhà kính mang lại hiệu quả kinh tế cao, với mức thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Ông Phạm văn Thìn bên vườn hoa trồng trong nhà kính
Ông Phạm văn Thìn bên vườn hoa trồng trong nhà kính

          Đến thăm Trang trại trồng hoa trong nhà kính của ông Phạm văn Thìn, tại thôn Đức Giang xã Lộc Đức – một trong những trang trại trồng hoa đồng tiền và hoa cúc lớn nhất của xã Lộc Đức. Với diện tích gần 1 hecta, trước đây ông Thìn trồng chuyên canh cây cà phê, nhưng việc trồng cà phê phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, giá cả thị trường không ổn định. Năm 2014, sau khi đi tham quan các mô hình trồng hoa trong nhà kính tại một số địa phương trong tỉnh và chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trồng hoa trên mạng Internet, ông Thìn nhận thấy việc trồng hoa đồng tiền và hoa cúc mang lại lợi nhuận cao và không phải lệ thuộc vào thời tiết, vì vậy, ông đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi trồng cà phê sang trồng hoa đồng tiền và hoa cúc trong nhà kính với quy mô ban đầu hơn 3 sào. Sau 3 tháng trồng hoa bắt đầu cho thu hoạch và thời gian thu hoạch kéo dài đến 3 năm nếu chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Để chủ động nguồn nước tưới, ông Thìn lắp đặt hệ thống tưới phun sương và tưới nhỏ giọt giúp cho hoa phát triển tốt. Mặc dù chi phí đầu tư trồng loại hoa này khá lớn, trung bình mỗi sào phải đầu tư từ 200 - 220 triệu đồng. Song đổi lại với 1 sào hoa đồng tiền hiện có, mang lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập ổn định từ 20 - 25 triệu đồng/tháng. Theo ông Thìn thì đầu ra của hoa đồng tiền rất ổn định nên hàng ngày ông dành thời gian từ 1 đến  2h để cắt hoa và giao cho các shop bán hoa tươi tại TP Bảo Lộc với giá từ 1.000 - 1.200 đồng/cành. Với 4 sào hoa đồng tiền hiện có, đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình tôi từ 120 đến 150 triệu đồng/tháng, cao gấp 4 đến 5 lần trồng cà phê.

Ngoài trồng hoa đồng tiền, ông Thìn còn trồng thêm các loại hoa cắt cành như hoa cúc và hoa hướng dương. Riêng hoa cúc, thời gian trồng và cho thu hoạch ngắn ngày hơn, sau hơn hai tháng là có thể bán ra thị trường hoa cho các tư thương tại thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận. Nhận thấy những loại hoa này rất thích hợp với khí hậu và thổ nhưỡng tại vùng đất Lộc Đức, năm 2020, ông Thìn quyết định mở rộng diện tích trồng hoa của gia đình lên hơn 9.000 mét vuông đồng thời đưa vào trồng thử nghiệm một số giống hoa mới.

Hiện nay, gia đình ông Thìn có 2ha đất trồng cà phê, bơ 34, sầu riêng, hàng năm trừ các khoảng chi phí thu nhập được 800 triệu đồng. Tổng thu các loại cây trồng trên, trừ chi phí hàng năm gia đình ông thu nhập gần 2 tỷ đồng. Mô hình trồng hoa trong nhà kính của ông Thìn được nhiều nông dân trong vùng tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn sản xuất của gia đình. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Phạm Văn Thìn còn tích cực chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm làm ăn cho nhiều nông dân tại địa phương học tập và làm giàu chính đáng.

Theo ông Hoàng Văn Hòa, Phó Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Bảo Lâm cho biết, trong thời gian qua, phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi luôn được hội viên quan tâm, nhiều phong trào hay mô hình tốt của người cao tuổi  góp phần tích cực tăng thu nhập cho người cao tuổi cũng như góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Mô hình trồng hoa trong nhà kính của ông Phạm văn Thìn, tại thôn Đức Giang xã Lộc Đức là một trong những mô hình điểm về làm kinh tế giỏi để hội viên người cao tuổi trong huyện tham quan, học tập kinh nghiệm và nhân rộng trong thời gian tới.

Với vai trò là Trưởng Chi hội Người cao tuổi và Ban công tác mặt trận của thôn Đức Giang ông Thìn luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên người cao tuổi phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, gương mẫu trong các hoạt động xã hội, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và xây dựng tổ chức hội vững mạnh, trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Với những đóng góp của mình, ông Phạm Văn Thìn vinh dự được tặng nhiều giấy khen của Chính quyền, đoàn thể của huyện Bảo Lâm và của địa phương.

Quốc Tuấn

Lượt xem: 151
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000918152
  •  Đang online: 398
  •  Trong tuần: 11.143
  •  Trong tháng: 11.143
  •  Trong năm: 349.620