Kỷ niệm 49 năm giải phóng Lâm Đồng - Đà Lạt (03/4/1975-03/4/2024); Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch); Ngày sinh Lê-nin (22/4/1870-22/4/2024); 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024); Ngày Quốc tế Lao động (1/5); Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024) Kỷ niệm 49 năm giải phóng Lâm Đồng - Đà Lạt (03/4/1975-03/4/2024); Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch); Ngày sinh Lê-nin (22/4/1870-22/4/2024); 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024); Ngày Quốc tế Lao động (1/5); Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024)
Xây dựng Mô hình “Giáo xứ an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp” ở Giáo xứ Lâm Phát In trang
18/01/2023 02:56 CH

Giáo xứ Lâm Phát, thuộc địa bàn thôn 9, xã Lộc Ngãi có 1.624 giáo dân, chiếm 90% dân số của thôn trong xã. Từ năm 2020, Giáo xứ triển khai xây dựng Mô hình “Giáo xứ an toàn, sáng, xanh, sạch đẹp”, đến nay đã đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới trên địa xã.

Chúng tôi đến thăm Giáo xứ Lâm Phát một ngày cuối năm 2022. Tỉnh lộ ĐT.725, từ Bảo Lâm đi Lâm Hà, đoạn qua địa bàn thôn 9, Lộc Ngãi đã được nâng cấp bê tông nhựa, làm hệ thống mương thoát nước, rất khang trang. Hầu hết đường nhánh trong thôn đã được bê tông hóa, các tuyến đường đều sạch sẽ, không bao ni lon, không rác thải bừa bãi. Những đoạn đường xung quanh khu vực Giáo xứ Lâm Phát được đặt hàng chục chậu hoa làm bằng vỏ xe ô tô cũ sơn nhiều màu khác nhau với nhiều loài hoa đang khoe sắc như: Hoa cúc, hoa thược dược, hoa giấy, hoa đồng tiền, hoa mười giờ….

Nhân dân và bà con giáo dân thôn 9 lắp đèn chiếu sáng
Nhân dân và bà con giáo dân thôn 9 lắp đèn chiếu sáng

Linh mục Lê Minh Long, Chánh xứ  Lâm Phát  tiếp chúng tôi trong phòng khách của giáo xứ, vui vẻ, thân tình. Khi tôi hỏi về suy nghĩ của Linh mục về việc triển khai Mô hình “Giáo  xứ an toàn, sáng, xanh, sạch đẹp”, Linh mục nói: “Khi Giáo xứ được chọn để triển khai xây dựng Mô hình Giáo xứ an toàn -sáng –xanh- sạch –đẹp, chúng tôi nhận thấy điều này cần thiết cho cuộc sống bà con và nó phù hợp với Xứ điệp của Đức Thánh cha Phanxico khi ngài ra một tông huấn về Bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà chung của thế giới... cho nên chúng tôi rất thuận lợi khi rao giảng, kêu gọi bà con  giáo dân cộng tác với Hội đồng giáo xứ, với Ban Công tác Mặt trận thôn để thực hiện mô hình, và mọi việc đã đạt kết quả tốt đẹp”.

Với suy nghĩ như vậy nên Linh mục đã  tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội đồng Giáo xứ phối hợp với Ban Công tác Mặt trận thôn 9 triển khai thực hiện các nội dung của mô hình. Trong các buổi rao giảng kinh thánh, Linh mục cũng giành thời gian để khuyên răn, nhắc nhở giáo dân tự giác thực hiện. Trong 2 năm 2021-2022, Giáo xứ phối hợp với Công an huyện, Ban Công an xã Lộc Ngãi tổ chức 6 buổi tuyên truyền, phổ biến Luật an toàn giao thông, Luật phòng chống ma túy, các giải pháp phòng chống tội phạm nói chung và phòng chống tội phạm trên mạng xã hội..., có  trên 700 lượt giáo dân tham gia.  

  Để triển khai mô hình, Hội đồng Giáo xứ Lâm Phát và Ban Công tác Mặt trận thôn 9  đã thành lập Ban vận động gồm 15 thành viên. Ban vận động xây dựng kế hoạch cụ thể để tuyên truyền vận động giáo dân và nhân dân trong thôn thực hiện. Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ, Trưởng Ban vận động cho biết: “Ban vận động xác định các nhiệm vụ cần phải làm là: Vận động nhân dân  đóng góp làm đường điện thắp sáng các tuyến đường chính trong thôn; vận động các hộ gia đình đào hố chứa rác thải trong vườn, hoặc gom rác ra điểm chung chuyển, không xả rác bừa bãi; tổ chức trồng cây xanh, trồng hoa ở một số trục đường chính; vận động nhân dân thực hiện Cam kết bảo vệ an ninh trật tự…..Sau khi tuyên truyền, vận động, toàn thể giáo dân đã đồng lòng thực hiện và đạt  kết quả tốt”.

Đ/c Nguyễn Trung Kiên -TUV-Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện trao giấy chứng nhận
Đ/c Nguyễn Trung Kiên -TUV-Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện trao giấy chứng nhận

Qua tuyên truyền vận động, bà con giáo dân trong Giáo xứ Lâm Phát đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để thực hiện, cụ thể như:  Bà con đã hiến hơn 2.000m2 đất, 1,2 tỷ đồng, 120 ngày công để làm đường bê tông liên xóm. Đóng góp hơn 115 triệu đồng,70 ngày công làm công trình điện thắp sáng đường quê, dài hơn 4km với 110 bóng đèn. Đóng góp 25 triệu đồng, 80 ngày công để làm 100 chậu hoa từ vỏ xe hơi cũ đặt tại các đoạn đường xung quanh giáo xứ. Nhiều hộ dân đã chỉnh tranh lại hàng rào, cổng nhà khang trang, giành một phần đất để cây xanh, trồng hoa, trên nhiều đoạn đường nhánh trong thôn. Một giáo dân đã tình nguyện cho thôn mượn mảnh đất  gần đầu cầu Thôn 8, Lộc Ngãi làm điểm chứa rác chung chuyển.

Trong giai đoạn 2020-2022, Ban vận động đã tổ chức 02 buổi Lễ phát động và 8 buổi ra quân làm vệ sinh, bảo vệ môi trường. Tất cả các hộ dân đều cam kết không xả rác bừa bãi; hộ dân có vườn chủ động đào hố chứa rác thải, các hộ khác thì đem rác thải ra điểm tập kết chung chuyển rác thải của thôn.

Thôn 9 đã thành lập 04 Tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự với 50 thành viên. Tổ tự quản chú trọng tuyên tuyền, đôn đốc, nhắc nhở các hộ dân thực hiện đúng Cam kết bảo vệ an ninh trật tự. Thường xuyên phối hợp tuần tra bảo vệ an ninh trật tự vào dịp cao điểm lễ, tết, vụ thu hoạch…Nhờ đó, những năm qua trên địa bàn Giáo xứ, địa bàn thôn 9, Lộc Ngãi không xảy ra các tội phạm nguy hiểm, không có các vụ trọng án; không có người nghiện ma túy; tình trạng trộm cắp vặt giảm hẳn; nhân dân sống hòa thuận, đoàn kết.

Vỏ xe ô tô được sử dụng làm bồn hoa
Vỏ xe ô tô được sử dụng làm bồn hoa

Bà con trồng hoa tại các tuyến đường thôn 9
Bà con trồng hoa tại các tuyến đường thôn 9

 Ông Trần Minh Dương, là Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn 9, Lộc Ngãi và cũng là một giáo dân đã nói: Những nội dung để thực hiện Mô hình Giáo xứ“An toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp”, là rất  thiết thực cho cuộc sống của người dân, nên gia đình tôi luôn gương mẫu đi đầu thực hiện và vận động bà con trong thôn tích cực tham gia thực hiện. Đến nay đường làng, ngõ xóm đều sạch sẽ, nhiều đoạn đường đã trồng hoa rất đẹp, có điện thắp sáng ban đêm, an ninh trật tự trong thôn đảm bảo, người dân chúng tôi rất vui mừng. Tôi rất mong mọi người chung sức duy trì lâu dài và nhân rộng mô hình”.

Với những kết quả tích cực đã đạt được, năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện Bảo Lâm đã có quyết định công nhận Giáo xứ Lâm Phát thực hiện thành công “Mô hình Giáo xứ an toàn –sáng-xanh-sạch-đẹp”. Mô hình đó tiếp tục được duy trì, nâng cao chất lượng và công nhận lại trong năm 2022. Đó là nhân tố quan trọng để  2 năm liền 2021 và 2022, thôn 9, xã Lộc Ngãi được công nhận là “Khu dân cư kiểu mẫu”.

Một mô hình với những việc làm tưởng như rất bình thường nhưng mang lại kết quả thiết thực, tạo được sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng trong nhân dân, trong giáo dân, cần được tiếp tục phát huy và nhân rộng như mong muốn của người dân nơi đây./.

 

Bài và ảnh Hồng Sơn

Lượt xem: 324
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000746328
  •  Đang online: 545
  •  Trong tuần: 14.008
  •  Trong tháng: 41.180
  •  Trong năm: 177.796